Hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh cho ngựa

Hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh cho ngựa

Để đàn ngựa phát triển không mắc các loại bệnh ngoài việc cung cấp đủ lượng thức ăn, chất dinh...

Để đàn ngựa phát triển không mắc các loại bệnh ngoài việc cung cấp đủ lượng thức ăn, chất dinh dưỡng thì cần phải có phương pháp vệ sinh đàn ngựa hợp lý có như thế mới phát triển tốt được.

Vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi ngựa

1/ Vệ sinh thức ăn nước uống

Phải đảm bảo phẩm chất thức ăn cho ngựa: không cho ngựa ăn cỏ có lẫn bùn đất, gai góc, lá độc. Thức ăn tinh phải tốt. Các loại cám, bột ngô nếu đã bị mốc mục tuyệt đối không cho ngựa ăn. Củ quả khi cho ăn phải rửa sạch đất cát, loại bỏ những củ bị hà hoặc thối.

Không cho ngựa uống nước bẩn, nước ở các cũng lầy để phòng bệnh do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng đường ruột.

Hàng ngày phải rửa máng ăn, không để tồn lưu thức ăn thừa của ngày hôm trước trong máng.

Ngựa đang làm việc hoặc mới làm việc về, không nên cho uống nước ngay, cho nghỉ 15-20 phút rồi hãy cho uống.

2/ Vệ sinh thân thể

Ngựa cần sạch sẽ để bộ lông mượt, bóng đẹp. Muốn vậy cần năng xoa chải cho ngự.

Hàng ngày chải cho ngựa một lần với thời gian 10-15 phút. Chải cho ngựa bằng 3 lọa bàn chả, gồm bàn chải sắt, bạn chải móc và bàn chải lông theo thứ tự. Chải lần lượt xong bàn chải này mới chuyển sang bàn chải khác. Chải đúng cách là chải bên trái trước bên phải sau, chải từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ nhẹ đến mạnh. Đưa bàn chải đi di lại lại để lấy được mức tối đa ghét bụi bám vào ngựa. Những chỗ không thể dùng bàn chải để chải như đầu, tai, khớp chân thì dùng khăn hoặc vái ướt để lau rửa.

Về mùa hè nên tắm cho ngựa. Tắm rửa và cho ngựa bơi lội làm cho ngựa thêm khỏe mạnh, da dẻ sạch sẽ. Mấy điểm cần chú ý là: Khi đi tắm không cho ngựa chạy nhanh. Ngựa vừa giao phối, vận động hoặc làm việc về phải cho nghỉ 10-15 phút rùi mới tắm. Khi tắm không được té nước lên đầu ngựa

3/ Chăm sóc móng

Bảo vệ móng đối với ngựa là hết sức quan trọng. Nếu để lâu không được cắt gọt thì móng ngựa dễ bị nứt nẻ gây ra nhiễm trùng hoặc bị biến dạng, vì thế các loại ngựa từ cai sữa chở đi mỗi tháng nên gọt móng, sửa móng một lần.

Ngựa kéo xe hoặc ngựa cưỡi đường dài cần đóng móng sắt. Ngựa đã đóng móng sắt cũng nên thường xuyên kiểm tra để xem đinh đóng có chắc không đề phòng tuột đinh làm rơi móng sắt.

Tân Bảo Sài Gòn chuyên cung cấp các giải pháp Hàng rào xung điện chuyên dụng giúp quản lý chăm sóc Ngựa.

Chi tiết Hàng rào xung điện cho Ngựa vui lòng liên hệ với Tân Bảo Sài Gòn theo số Hotline (028) 5431 4242 để được hỗ trợ, tư vấn và cung cấp thêm thông tin nhé!

Tham khảo giải pháp: Hàng rào xung điện cho Ngựa