Bổ sung Ure vào thức ăn cho bò

Bổ sung Ure vào thức ăn cho bò

Với cấu tạo dạ dày chia làm 4 ngăn, trong đó dạ cỏ có dung tích rất lớn. Dưới tác...

Với cấu tạo dạ dày chia làm 4 ngăn, trong đó dạ cỏ có dung tích rất lớn. Dưới tác dụng của vi sinh vật trong dạ cỏ của trâu, bò, phân ure được phân giải và tổng hợp thành các acid amin cung cấp cho cơ thể. Vì vậy, mà có rất nhiều bà con hay bổ sung Ure vào thức ăn cho bò.

Vậy Ure là gì?

Ure là 1 chất chứa nitơ. Loại nitơ này bò có thể tổng hợp thành chất tiêu hóa được do dạ dày của động vật nhai lại có cấu tạo 4 ngăn: đó là dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách và dạ múi khế. Chính vi sinh vật trong dạ cỏ sẽ biến đổi chất nitơ này thành protein có giá trị cho vật chủ.

Lượng Ure tối đa trong khẩu phần

+ Trộn vào thức ăn tinh không quá 1%.
+ Trộn vào cỏ ủ không quá 0,5%
+ Không vượt quá 0,5% tổng chất khô khẩu phần.
+ Không vượt quá 75 gam/con/ngày đối với bò vắt sữa.

Lưu ý: Đối với những con bò trước đó chưa sử dụng Ure thì cần có thời gian tập làm quen bằng cách hàng ngày cho ăn lượng nhỏ và thời gian làm quen kéo dài từ 5 - 10 ngày.

Cách thức trộn

Trộn thật đều và tránh Ure vón cục, cho ăn làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ít.
Khi bổ sung Ure vào khẩu phần có thể bò sữa không thích ăn, vì vậy cần trộn Ure với thức ăn nhiều chất bột đường như cám hoặc rỉ mật để giúp cho hệ vi sinh vật dạ cỏ có đủ năng lượng để sử dụng NH3 phân giải ra từ Ure và tổng hợp nên prôtein, nếu không gia súc nhai lại sẽ bị ngộ độc và chết. Tuyệt đối không hòa Ure vào nước cho bò uống.

Khuyến cáo sử dụng Ure

- Trộn vào thức ăn tinh không quá 1%
- Trộn vào cỏ ủ không quá 0,5%
-  Không vượt quá 0,5% tổng chất khô khẩu phần.

Tuy nhiên có điều kiện thì nên tính toán cụ thể dựa trên cơ sở năng lượng của khẩu phần thì sẽ khoa học hơn. Chú ý khi bò vỗ béo ăn khẩu phần có thức ăn tinh 70-80% thì không sử dụng urea trong thức ăn tinh. 

Cách xử lý khi bị ngộ độc Ure

Ngộ độc Ure xảy ra do ăn một lúc quá nhiều Ure, lượng NH3 thủy phân từ ure khẩu phần vượt quá nhu cầu sử dụng của vi sinh vật dạ cỏ, NH3 vào máu đến gan, gan không đủ khả năng biến đổi làm cho lượng NH3 cao trong máu gây độc. Vì vậy những con bò có chức năng gan yếu (như gan bị tổn thương, gan béo) dễ bị ngộ độc ure hơn những bò có chức năng gan khỏe mạnh.

 Cho uống dấm pha loãng từ 2-4 lít nhằm thải chất chứa trong dạ cỏ.

- Tiêm tĩnh mạch:

+ 50 gam axit Glutamic, pha trong dung dịch Glucoza 10%.
+ Canxigluconat 10%, MgCl 10%, Cafein hoặc long não, để trợ tim và chống co giật.

-  Nếu chướng hơi phải dùng ống tháo hơi cho hơi thoát ra ngoài.

Cảm ơn bà con đã theo dõi bài viết bổ sung Ure vào thức ăn cho bò của chúng tôi. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình chăn nuôi và chăm sóc đàn bò!