Giải pháp thiết kế hệ thống thông gió nhà xưởng

Giải pháp thiết kế hệ thống thông gió nhà xưởng

Việc lắp đặt các hệ thống thông gió thường nhằm mục đích đảm bảo lưu thông không khí, vận chuyển...

Việc lắp đặt các hệ thống thông gió thường nhằm mục đích đảm bảo lưu thông không khí, vận chuyển không khí ngột ngạt và giúp làm sạch không khí. Chính vì thế mà việc thiết kế hệ thống thông gió nhà xưởng luôn được chú trọng. Dưới đây là một số giải pháp thiết kế hệ thống thông gió phổ biến nhất hiện nay. Tùy vào quy mô và loại hình nhà xưởng mà chủ đầu tư có thể lựa chọn một hệ thống thông gió phù hợp.

1/ Hệ thống thông gió tự nhiên

Thông gió tự nhiên là phương pháp tạo ra sự thông thoáng cho môi trường làm việc bằng cách bố trí các cửa lấy gió và thải gió một cách hợp lý giúp cho không khí lưu thông tuần hoàn một cách tốt nhất.

Ưu điểm: Chi phí đầu tư thấp, không tốn điện cho động cơ, không gây tiếng ồn và không ô nhiễm môi trường.

Nhược điểm: Dễ thấy là hiệu suất không cao và còn nhiều vấn đề mà chủ đầu tư không thể kiểm soát được như hướng gió, thời tiết

Phương pháp xây dựng: Bố trí làm gió lấy gió và thải gió ở vị trí đối xứng nhau để tạo hiệu quả tốt nhất. Làm gió phải bố trí hợp lý với tường và đặc biệt phải che được nước mưa. Có thể sử dụng quả cầu gắn trên mái để tăng cường sự đối lưu không khí.

2/ Thông gió không sử dụng kênh dẫn gió

Phương pháp thông gió cơ khí không sử dụng kênh dẫn gió này giống như là phương pháp thông gió tự nhiên nhưng khác ở chỗ thay vì đặt lam gió chúng ta đặt quạt hút trên tường. Ở phía đối diện chúng ta đặt những lam gió có lưới lọc bụi hoặc tấm lọc công nghệ để lấy gió bên ngoài vào. Khi quạt hút gió hoạt động thì sẽ tạo ra sự chênh áp bên trong nhà xưởng, gió tươi sạch bên ngoài sẽ tự động tràn vào để thay thế lượng khí thải hút ra.

3/ Thông gió cơ khí sử dụng kênh dẫn gió

Hệ thống thông gió làm mát nhà xưởng hoạt động theo nguyên lý hút không khí tươi từ bên ngoài, lượng không khí này sẽ được thổi qua một màng lưới làm bằng giấy có dạng tổ ong.

Màng lưới giấy được làm bằng nguyên liệu bột gỗ thông nên hấp thu nước cao, lọc bụi tốt, không bị mốc, biến dạng. Không khí tươi ở môi trường bên ngoài sau khi được thổi qua màng lưới bằng giấy (đã được tưới nước, nước bơm tưới liên tục lên màng lưới bằng giấy thông qua bộ van tự động cấp-xả) sẽ giảm nhiệt độ xuống khoảng từ 30C – 50C so với nhiệt độ bên ngoài.

Lượng không khí đã được làm mát này sẽ được thổi liên tục vào nhà xưởng (bởi một moteur quạt), đồng thời cũng sẽ đẩy không khí nóng và ô nhiễm trong nhà xưởng ra ngoài, tạo nên một môi trường làm việc thoáng mát. Cự ly gió đạt mức tối đa đến 25m.

Hệ thống này cũng làm độ ẩm trong phòng tăng từ 3% – 5%, trung bình khoảng 2 phút thì lượng không khí trong phòng được thay đổi (bằng lượng không khí tươi được hút từ ngoài trời đưa vào phòng). Hệ thống được thiết kế với 3 chế độ vận tốc gió nên dễ dàng đáp ứng nhu cầu riêng của từng đối tượng sử dụng (lượng gió cung cấp có thể đạt đến 17.000 m3/giờ).

Một hệ thống thông gió làm mát có khả năng làm mát cho diện tích khoảng 130m2. Do sử dụng giải pháp bốc hơi tự nhiên để làm mát nên hệ thống thông gió này có ưu điểm như bảo vệ môi trường, khử mùi, tiết kiệm điện (trung bình khoảng 1KW/giờ).

4/ Thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng

Hệ thống thông gió kết hợp với làm mát cho nhà xưởng hiện nay đang được sử dụng rất nhiều vì nó có nhiều ưu điểm so với hệ thống điều hòa không khí. Nổi bật nhất là chi phí đầu tư thấp hơn và chi phí điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/10 so với việc sử dụng hệ thống điều hòa.

Hệ thống điều hòa phải làm lạnh toàn bộ không gian thì mới đảm bảo hiệu quả nhưng hệ thống máy làm mát nhà xưởng có thể chỉ cần làm mát tại một số vị trí làm việc cần thiết và môi trường có sinh nhiệt lớn như nhà kho, nhà xưởng...

Giải pháp Quạt thông gió kết hợp với làm mát nhà kho, nhà xưởng...với ưu điểm sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên không dùng điện nguồn không những tiết kiệm tối đa mà còn bảo vệ môi trường hiệu quả. Việc thi công lắp đặt quạt thông gió luôn được Tân Bảo Sài Gòn chú trọng, tỉ mỉ đến từng chi tiết vì vậy đảm bảo hiệu suất hoạt động, an toàn và không xảy ra trường hợp rò rỉ nước.

Chi tiết về giải pháp Quạt thông gió sử dụng cho nhà kho, nhà xưởng quý khách vui lòng liên hệ với Tân Bảo Sài Gòn để được tư vấn và hỗ trợ thêm thông tin về giải pháp này!